30 Năm, một chặng đường Phát triển, Đổi mới và Hội nhập

Ngày 25/9/1992, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số: 2207/ QĐ –UB về việc thành lập trường Trường Y học cổ truyền dân lập Hà Nội, là trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội ngày nay. Tiền thân từ một lớp “Tấm lòng vàng” được một số cán bộ giảng dạy thuộc bộ môn Y học cổ truyền trường Đại học Y Hà nội mở ra với mục đích truyền đạt kiến thức Y học cổ truyền cho con em cán bộ y tế biết chăm sóc sức khoẻ bản thân, gia đình cũng như cộng đồng với vẻn vẹn 13 học viên  học tại C2-P7 tập thể Trung Tự - Đống Đa – Hà Nội vào năm 1989.  Tốc độ lan tỏa thông tin về lớp học tăng lên nhanh chóng, phạm vi lan tỏa ngày càng mở rộng, nhu cầu của người học rất lớn đủ các thành phần và lứa tuổi từ học sinh tốt nghiệp phổ thông, bộ đội xuất ngũ, các tăng ni phật tử, các lương y đã hành nghề về YHCT đến cả những người có trình độ đại học, cao đẳng cũng như nhiều người có học vị học hàm TS, PGS… thuộc các chuyên ngành khác cũng đăng ký tham gia học tập.  

Đứng trước nhu cầu của người học, với mong muốn truyền đạt kiến thức, kỹ năng thực hành về Y cổ truyền cũng như Y học hiện đại cho thầy thuốc Y học cổ truyền một cách bài bản của rất nhiều thầy giáo, thầy thuốc, nhà đầu tư tâm huyết cộng với sự giúp đỡ tận tình của các sở ban ngành thuộc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường Đại học Y Hà Nội cũng như 12 bệnh viện Quân dân y trên địa bàn Hà nội, trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội – Trường tư thục dân lập đầu tiên trong khối ngành sức khỏe do GS, Nhà giáo Nhân dân Trần Thúy sáng lập được ra đời từ đó. Với bốn lần đổi tên và hai lần thay đổi Bộ chủ quản nay Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội thuộc sở Lao động thương binh và xã hội Hà nội, Bộ lao động thương binh và xã hội, cơ sở chính đóng tại số 6 ngõ 767 Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 

Trải qua chặng đường 30 năm qua, Nhà trường đã đào tạo cho ngành Y tế gần 30.000 Y sĩ Y học cổ truyền, Y sĩ đa khoa, Dược sĩ trung cấp và sơ cấp nghề,  góp một phần không nhỏ nguồn nhân lực y tế cho cả nước trong công cuộc bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Trong số đó nhiều người đã phấn đấu trở thành Bác sĩ, Thạc sĩ, BSCKI, BSCKII, nhiều người được bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện, lãnh đạo các khoa, phòng, làm chủ nhiệm phòng khám chữa bệnh YHCT tại các cơ sở y tế khắp cả nước.

Với phương châm “Coi chất lượng đào tạo là yếu tố sống còn, môi trường đào tạo an toàn thân thiện là yếu tố quyết định”  Nhà trường luôn lấy người học là trung tâm, xây dựng đội ngũ giáo viên làm nòng cốt, thường xuyên quan tâm đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, cải thiện cơ sở vật chất và môi trường làm việc cho người lao động, xây dựng trường lớp khang trang phục vụ người học. Nhà trường luôn thực hiện đào tạo đúng các ngành nghề đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và luôn tuân thủ đầy đủ nghiêm túc quy chế đào tạo nghề của Bộ giáo dục và Đào tạo trước đây và Bộ lao đông thương binh và xã hội hiện nay. Xây dựng và ban hành quy trình đào tạo, khung chương trình đào tạo các mã ngành đào tạo chính quy dài hạn cũng như ngắn hạn theo quy định hiện hành phù hợp tính đặc thù đào tạo của nhà trường là đào tạo cho học viên làm được gì khi ra trường, cải tiến hình thức thi, kiểm tra đánh giá kiến thức trên tinh thần đúng, đủ, minh bạch, giảm áp lực và khơi dậy cảm hứng học tập tối đa cho học viên do đó chất lượng đào tạo và tinh thần khí thế học tập của học viên không ngừng được nâng lên. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện đễ hỗ trợ giúp đỡ học viên hoàn thành mục tiêu học tập của mình nhưng cũng cương quyết cho thôi học những học viên có động cơ học tập không đúng đắn hoặc không hoàn thành nội dung học tập và thực hiện nghĩa vụ của mình. Công tác thi đua khen thưởng được triển khai rộng rãi trong nhà trường: Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt luôn luôn được nhà trường duy trì phát động thường xuyên với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng đợt thi đua nhân dịp các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của dân tộc. 

Chi bộ Đảng, Các tổ chức đoàn thể, các Hội nghề nghiệp như tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, chi hội Đông y, Nam y … thường xuyên được củng cố và hoạt động có hiệu quả, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và học sinh của nhà trường tích cực tham gia tích cực các phong trào từ thiện, hiến máu nhân đạo, văn hóa văn nghệ, TDTT, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an ninh khu vực… được các cơ quan đơn vị cũng như chính quyền địa phương tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ thưởng luôn lưu… về thành tích xuất sắc trong hoạt động hằng năm. 

Đến nay, Trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức cũng như cơ sở vật chất khẳng định được vị thế vững vàng trong  nhóm các trường khối ngành khoa học sức khoẻ thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, là một trong những trường có thương hiệu về chất lượng đào tạo và là địa chỉ tin cậy cho người học trên mọi miền Tổ Quốc.

Năm học 2022 -2023 và những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về công tác đào tạo, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, đặc biệt nhà trường tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án nâng cấp trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội lên trường Cao đẳng Y Dược cổ truyền Tuệ Tĩnh Hà Nội. Ban Giám hiệu, Hội đồng quản trị và toàn thể cán bộ công nhân viên và người lao động nhà trường trường đoàn kết, vượt mọi khó khăn thách thức tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là: Phấn đấu trong thời gian sớm nhất trở thành trường Cao đẳng, nghiên cứu xây dựng đề án xin mở mã ngành đào tạo Lương y để phù hợp với Luật khám chữa bệnh, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý trong nhà trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác ngang tầm với chức năng nhiệm vụ của nhà trường. 

Hai là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tổ chức hội thảo, trao đổi kỹ năng soạn giáo án, bài giảng điện tử cho đội ngũ giáo viên, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp trường và chọn giáo viên, học sinh giỏi cấp trường đi thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp Thành phố.

Ba là: Nâng cao chất lượng của phòng khảo thí kiểm định chất lượng để đánh giá đúng chất lượng dạy và học; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, quản lý chặt chẽ việc học lý thuyết, thực hành, thực tập  của học sinh, phấn đấu hang năm đạt tỷ lệ học sinh giỏi từ 5-10%, khá từ 65-75%, học sinh đỗ tốt nghiệp đạt tỷ lệ từ 95% trở lên.

Bốn là: Tăng cường đổi mới phương pháp hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, ban đại diện lớp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tiếp tục cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”, tham gia tích cực các phong trào của nhà trường, của Sở LĐTBXH , của Quận Hoàng Mai phát động như VHVN, TDTT, các hoạt động hiến máu nhân đạo, làm từ thiện, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội…  mà nòng cốt là các đội xung kích, đội tự quản để quản lý, giáo dục học sinh trong học tập rèn luyện, hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT và các  hoạt động xã hội khác.

Năm  là:  Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để mọi người an tâm công tác cống hiến nhiều nhất xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, chúng ta cùng nhau nhớ lại những khó khăn vất vả đã qua, trân trọng những thành quả mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức người lao động của nhà trường đã dày công vun đắp để rồi chúng ta cùng nhau đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn thách thức phía trước tiếp tục phấn đấu xây dựng nhà trường ngày cáng lớn mạnh đền đáp những kỳ vọng mà các bậc tiền nhân đã gửi gắm nơi chúng ta, đào tạo nhiều hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí