CHỈ CẦN NHÌN CHÂN LÀ BIẾT NGAY NGƯỜI ĐÓ ĐANG MẮC CHỨNG BỆNH GÌ

(Ảnh/Nguồn: Bright Sid

CHỈ CẦN NHÌN CHÂN LÀ BIẾT NGAY NGƯỜI ĐÓ ĐANG MẮC CHỨNG BỆNH GÌ

Trước những hoạt động thường ngày, vẻ ngoài của đôi chân có thể thay đổi. Tuy nhiên, khi chân bị sưng phù, đau nhức dai dẳng... có thể là dấu hiệu mắc bệnh nguy hiểm bạn đừng chủ quan nhé.

Đặc thù công việc, chế độ ăn uống không hợp lý hay việc thay đổi kiểu giày... đều có thể khiến vẻ ngoài của chân bạn thay đổi theo. Tuy nhiên, khi chân bạn có các dấu hiệu sau, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì đây là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm.

Bệnh về thận

bestie dau hieu benh

Khi thận hoạt động không ổn định, cơ thể sẽ khó đào thải phần chất lỏng dư thừa và các độc tố gây hiện tượng sưng, phù.

Vì thế, nếu bạn thấy chân bạn đột ngột sưng không rõ lý do hoặc thỉnh thoảng có cảm giác tê, giật như bị điện giật, đó có thể là triệu chứng của các bệnh về thận.

Giãn tĩnh mạch

bestie dau hieu benh

Ở người bị giãn tĩnh mạch, máu rất khó bơm từ tay chân về tim vì các van tĩnh mạch suy yếu hoặc bị tổn thương. Hiện tượng này khiến chân sưng phù, nhất là ở gần mắt cá chân; sau đó các mảng màu lạ xuất hiện và chân luôn có cảm giác nặng nề.

Suy tim

bestie dau hieu benh

Khi một ngăn tim (hoặc nhiều hơn) mất khả năng bơm máu hiệu quả, máu sẽ dồn xuống chân. Hậu quả là chân sưng và đau dai dẳng.

Huyết khối (nghẽn mạch máu)

bestie dau hieu benh

Khi một hoặc cả hai chân bạn sưng lên, rất có thể đó là dấu hiệu của nghẽn tĩnh mạch. Đây là một bệnh nguy hiểm. Vì thế nếu bạn thấy mình có dấu hiệu bệnh, bạn nên gặp bác sĩ ngay.

Bệnh về gan

bestie dau hieu benh

Bạn hoàn toàn có thể sớm nhận biết dấu hiệu của bệnh gan chỉ bằng cách quan sát chân mình. Nếu gan bạn hoạt động bất thường, tay chân bạn sẽ sưng lên và các đốm mạch máu hình mạng nhện sẽ xuất hiện.

Hiện tượng này xảy ra do máu không thể chảy bình thường qua ruột, lách, tụy và gan.

Bệnh về tuyến giáp

bestie dau hieu benh

Có thể dễ dàng phát hiện bệnh về tuyến giáp nếu bạn chú ý chân mình nhiều hơn. Nếu chân bạn có các dấu hiệu trên, bạn nên kiểm tra tuyến giáp.

Xơ vữa động mạch

bestie dau hieu benh

Chân của người mắc xơ vữa động mạch thường nhận được rất ít máu từ tim, nên chân họ thường tái nhợt và hay đau chân.

Người mắc xơ vữa động mạch thường không chú ý các dấu hiệu của bệnh, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau. Nếu người thân của bạn có các dấu hiệu này, bạn hãy cảnh báo họ nhé.

Tiểu đường

bestie dau hieu benh

Đối với người bị tiểu đường, ngay cả một vết xước nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho họ vì vết thương thường không tự nhiên lành.

Do dây thần kinh họ bị tổn thương, nên thường họ không cảm nhận được đau đớn nên thường họ không để ý thấy vết thương cho đến khi nó trở thành một cục loét.

Có thai

bestie dau hieu benh

Ừ thì có thai không phải là có bệnh, tuy nhiên bạn vẫn có thể nhận biết các dấu hiệu của em bé khi chân bạn bắt đầu sưng (tay cũng thế), chân nặng nề và có thể có chuột rút.

Các dấu hiệu trên có thể xuất hiện ngay từ trước khi có thể quan sát thai bằng siêu âm.

Có thể nhận biết được một số bệnh nguy hiểm qua những dấu hiệu bất thường ở chân. Tuy nhiên, nhiều người do không chú ý nên đã bỏ qua những dấu hiệu này, mãi đến khi bệnh trở nặng mới phát hiện ra. Hãy chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình cùng biết những dấu hiệu này nhé các bạn.


Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí