Chữa bệnh không dùng thuốc: hướng đi mới của y học

Chữa bệnh không dùng thuốc không còn là hiếm gặp trong y học hiện đại. Đây là các phương pháp điều trị hoặc hỗ trợ điều trị bệnh mà không sử dụng bất kỳ loại hóa dược nào tác động lên cơ thể thông qua đường tiêm, uống, bôi ngoài da, hít thở qua đường mũi họng. 
 

Có rất nhiều phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như vật lý trị liệu, y học cổ truyền, tâm lý trị liệu, dưỡng sinh, khí công, yoga, thiền, chiropractic (nắn chỉnh cột sống)…Có rất nhiều bằng chứng cho thấy các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đã có từ thời cổ đại và được lưu truyền cho tới tận ngày nay. Chẳng hạn châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, chườm nóng, dùng viên đá nam châm… Để chữa các chứng đau, sưng nề, bại liệt đã rất phổ biến ở thời cổ đại. Chỉ đến giữa thế kỷ XX, với sự phát triển nhanh chóng của nền y học hiện đại, đặc biệt là điều trị bằng thuốc mới làm giảm vị trí của thủy trị liệu trong y học.

Ưu, nhược điểm của các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc 

Hiện nay, các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc vẫn được dùng song hành cùng với điều trị bằng thuốc. Khi phương pháp điều trị bằng thuốc phát triển mạnh đã bộc lộ những tác dụng không mong muốn của thuốc khiến người ta có xu hướng quay trở lại áp dụng rộng rãi hơn các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, nhất là với các bệnh mạn tính.
 
Các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc rất phong phú, cách tác động lên cơ thể cũng rất khác nhau. Ngoài những cơ chế tác dụng riêng của từng phương pháp thì chúng có chung một số ưu điểm như:
 
Tăng cường khả năng miễn dịch: Hầu hết các phương pháp không dùng thuốc phát huy tác dụng thông qua phản xạ của hệ thần kinh và thể dịch để điều hòa lại sự cân bằng sinh lý vốn đã bị phá vỡ do bệnh lý gây ra. Như vậy liệu pháp này giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống đỡ và sửa chữa những rối loạn bệnh lý giúp chữa lành bệnh. Vì vậy các phương pháp này đem lại lợi ích toàn diện cho người bệnh, nhất là đối với những người mắc các căn bệnh mạn tính hoặc có tính chất đặc thù như bệnh thần kinh, xương khớp… giúp chữa bệnh hiệu quả lại rất an toàn, ít tác dụng không mong muốn.
 
Tăng cường hiệu quả điều trị: Rất nhiều phương pháp không dùng thuốc khi được phối hợp với dùng thuốc có tác dụng cộng hưởng làm tăng cường hiệu quả điều trị của nhau. Ví dụ, một ổ viêm cơ do vi khuẩn nếu phối hợp giữa sử dụng kháng sinh đường tiêm hoặc đường uống với điều trị tại chỗ bằng sóng ngắn và nhiệt nóng (tia hồng ngoại hoặc đắp nóng) thì kết quả sẽ nhanh hơn nhiều so với sử dụng kháng sinh đơn độc hoặc chỉ dùng sóng ngắn và nhiệt nóng đơn độc.

 
 
Không có phản ứng phụ: Hiệu quả điều trị của các phương pháp không dùng thuốc là tốt, là ưu việt bởi vì chất kháng bệnh được sản sinh ra là tự nhiên bởi chính cơ thể và hoàn toàn thích hợp với từng cá nhân. Do vậy, tính kích ứng và độc hại của liệu pháp này gần như không có.
 
Tỷ lệ tái phát thấp: Đối với các bệnh thần kinh và các bệnh mạn tính, sử dụng các phương pháp không dùng thuốc thường có tỉ lệ tái phát thấp và có thể kiểm soát được.
 
Dễ áp dụng: Các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc dễ áp dụng, không tốn kém, chi phí thấp, rẻ hơn rất nhiều và an toàn hơn nhiều so với điều trị bằng thuốc.
 
Hiệu quả chữa bệnh bền vững: Phản xạ thần kinh kích thích tạo ra các chất sinh học nội sinh, ví dụ như endorphin (được coi là morphin nội sinh), các kháng thể, kích thích hoặc ức chế hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh giao cảm... tương ứng với vị trí tác động và chuyển tới cơ quan mắc bệnh. Liệu pháp này còn đồng nhất điều khiển các cơ quan khác chuyển biến theo chiều hướng hỗ trợ công năng của chất kháng bệnh. Do vậy hiệu quả điều trị có thể chậm hơn nhưng bền vững hơn so với các phương pháp điều trị khác.
 
Tuy nhiên các phương pháp không dùng thuốc cũng có một số nhược điểm như phát huy tác dụng thường chậm, đòi hỏi thời gian điều trị dài ngày hơn, thường không áp dụng được trong các trường hợp cấp cứu, hiệu quả điều trị phụ thuộc nhiều vào kỹ năng, kinh nghiệm của người thầy thuốc.
 
Phạm vi ứng dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc? Các nhóm bệnh lý nào thì nên ứng dụng, nhóm bệnh lý nào không nên ứng dụng?

Các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc rất đa dạng, phong phú, có thể sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với phương pháp điều trị bằng thuốc. Phạm vi áp dụng rất rộng, có thể áp dụng cho cả các bệnh cơ năng và các bệnh có tổn thương thực thể, cả các bệnh mạn tính và cấp tính. Tuy nhiên thường được áp dụng nhiều hơn cho các bệnh thần kinh và các bệnh mạn tính. Ngoài ra, được áp dụng rộng rãi trong phục hồi chức năng vì cơ chế chữa bệnh của các phương pháp này thường thông qua phản xạ thần kinh và thể dịch, khôi phục các hoạt động chức năng, do vậy tỏ ra có hiệu quả hơn và tác dụng bền vững hơn trên các nhóm bệnh này.
 
Tuy nhiên các phương pháp không dùng thuốc không áp dụng được cho các trường hợp cấp cứu, ngoại trừ một số trường hợp có thể có tác dụng. Chẳng hạn như khi bệnh nhân bị rung thất, biện pháp đấm vào vùng xương ức 4-5 nhát ở khoảng cách nắm tay cách xương ức 30-40cm hoặc châm mạnh vào huyệt Trường cường có thể giúp tái lập nhịp xoang. Ngộ độc cacbon monocid, bệnh giảm áp thì điều trị bằng oxy cao áp là một biện pháp cấp cứu.

Các phương pháp không dùng thuốc tuy đơn giản, dễ áp dụng và rất an toàn, nhưng cũng có những chỉ định và chống chỉ định tùy theo từng phương pháp. Hiệu quả điều trị phụ thuộc nhiều vào kỹ năng và kinh nghiệm của người thực hiện kỹ thuật. Vì vậy, người sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc phải có vốn kiến thức, sự hiểu biết và có trình độ tay nghề cao. Điều này đòi hỏi phải có các cơ sở đào tạo y khoa chất lượng, ưu tín giảng dạy. 

 

Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội là trường tư thục đầu tiên đào tạo chính thống những kiến thức, kỹ năng về Y học cổ truyền cho rất nhiều các thế hệ sinh viên, thầy thuốc do cố GS.TS Trần Thúy (Người đặt nền móng cho sự phát triển Y học cổ truyền Việt Nam) thành lập năm 1992. Tại Nhà trường, Điều trị không dùng thuốc là môn học rất quan trọng đối với sinh viên theo học ngành dài hạn Y sĩ Y học cổ truyền. Nội dung của môn học bao gồm hai phương pháp chữa bệnh hiệu quả cao, có lịch sử lâu đời của các nước phương Đông phổ biến đến ngày nay là Xoa bóp – Bấm huyệt và Châm cứu.

Ngoài ra, Nhà trường còn có hệ thống các lớp đào tạo nghề Chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng phương pháp không dùng thuốc (cấp chứng chỉ) gồm : Xoa bóp - Bấm huyệt , Châm cứu – Cấy chỉ (chứng nhận) , Phục hồi chức năngTác động cột sống  thu hút rất nhiều học viên tham gia và đạt chất lượng cao sau khóa học.

Thông tin về ngành học và các khóa đào tạo ngắn hạn xin liên hệ:


1. Phòng Tuyển sinh Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội:
       Địa chỉ: số 6 ngõ 767 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
       Điện thoại: 0243 644 0500 ; 098 950 4475 (cô Nhàn).

    2. Văn phòng tuyển sinh:
       Địa chỉ: Phòng 104A , số 9 phố Bùi Ngọc Dương - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
       Điện thoại: 024 668 79 333; 096 183 1975 (cô Mây); 0969 798 775 (cô Thương);



 
 
 
 
 
Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí