Phương pháp cấy chỉ - Thuốc dân tộc

Cấy chỉ huyệt đạo thuộc bộ môn Châm cứu - Cấy chỉ là một trong các phương pháp được đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ của Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội. Các bạn đang muốn hoặc có ý định theo học môn học này, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương pháp Cấy chỉ.
 
Quá trình phát triển phương pháp Cấy chỉ

Cấy chỉ là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đặc biệt, độc đáo của châm cứu Việt Nam, bao gồm chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc chỉ. Việc dùng chỉ catgut cấy vào huyệt đạo được coi là một phương pháp châm cứu mới, hiện đại áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu. 

Năm 1960, Việt Nam bắt đầu áp dụng phương pháp cấy chỉ. Các cơ sở đã áp dụng phương pháp này là Viện quân y 103, Viện quân y 108, Viện quân y 91(quân khu 1), Bệnh viện y học dân tộc Hà Nội và một số cơ sở điều trị khác
.
Năm 1975, GS.Nguyễn Tài Thu, người có công rất lớn trong nghiên cứu và áp dụng điều trị có kết quả một số mặt bệnh đặc biệt là hen phế quản bằng phương pháp cấy chỉ. Từ năm 1982, Viện Châm cứu Trung ương đứng đầu là giáo sư Nguyễn Tài Thu đã thực hiện cấy chỉ điều trị cho hàng loạt bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện, điển hình là trẻ em bị bại liệt.

Năm 1988 – 1989, quân y tổng cục chính trị cấy chỉ cho các thể bệnh như hen phế quản, đau nhức xương khớp, liệt…đã đạt được kết quả nhất định.

Năm 1990, BS Lê Thuý Oanh, đã từng học tập và công tác tại viện châm cứu, ứng dụng cấy chỉ rộng rãi ở Hội điều trị bằng các phương pháp Tự nhiên Hungary, Viện Châm cứu và phục hồi chức năng Yamamoto Budapest, Viện Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng trẻ em Debrecen Hungary, một số cơ sở điều trị ở Paris Cộng hũa Phỏp, Dỹsseldorf, Hamburg Cộng hoà Liên bang Đức.

Phương pháp này mở ra một hướng đi mới trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, không chỉ có giá trị ở Việt Nam mà còn nổi bật trên trường Quốc tế.

Ưu điểm của phương pháp Cấy chỉ

Theo các chuyên gia, bác sĩ đang giảng dạy, làm việc tại trường Trung cấp YD Tuệ Tĩnh Hà Nội cho rằng các phương pháp điều trị như dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật… đều có những hạn chế nhất định do thời gian điều trị kéo dài. Phương pháp phẫu thuật có thể để lại biến chứng, khó khăn cho người có tâm lý sợ mổ và người cao tuổi. Hơn nữa, chi phí chữa bệnh bằng các phương pháp này khá tốn kém. Phương pháp dùng thuốc có thể gây một số tác dụng phụ, hại gan, thận, dạ dày…
 
  • Cấy chỉ chữa bệnh không cần phẫu thuật, hạn chế sử dụng thuốc
Việc chữa bệnh bằng phương pháp cấy chỉ là một giải pháp hiệu quả giúp người bệnh không phải phẫu thuật, hạn chế sử dụng thuốc đối với một số bệnh. Đây là một kỹ thuật xâm lấn có giới hạn, giúp người bệnh giảm đau, phục hồi chức năng vận động.
  • Điều trị hiệu quả bệnh thoát vị đĩa đệm
Phương pháp này tác động vào huyệt vị nhằm kích thích các chất nội sinh có tác dụng chống viêm, giảm đau, cân bằng quá trình tạo – hủy xương, giảm áp lực khu thoát vị, giải phóng chèn ép rễ thần kinh trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cột sống cổ.
  • Cấy chỉ áp dụng được với nhiều đối tượng
Chữa bệnh bằng phương pháp cấy chỉ có thể áp dụng với nhiều đối tượng khác, kể cả những trường hợp có biến chứng teo cơ, tiểu tiện không tự chủ đều có thể tiến hành được. Biện pháp cấy chỉ còn kích thích tăng cường dinh dưỡng, hồi phục thần kinh, cơ bắp. Trường hợp để lại di chứng sau phẫu thuật vẫn áp dụng được phương pháp cấy chỉ.
  • Cấy chỉ giúp lưu thông khí huyết, tăng cường đề kháng cơ thể
Một ưu điểm khác của phương pháp chữa cấy chỉ catgut là nó có tác dụng tăng cường đồng hóa, giảm dị hóa, kèm theo tăng cao protein và hydratcarbon ở cơ, giảm nồng độ acid lactic cũng như giảm sự phân giải acid ở cơ. Vì vậy, cấy chi catgut góp phần tăng chuyển hóa và dinh dưỡng ở cơ, làm tăng sinh lưới mao mạch, lưu thông máu trong lòng mạch ở các chi thể, kích thích miễn dịch, tăng cường đề kháng cơ thể
  • Phương pháp cấy chỉ tuyệt đối an toàn, không gây biến chứng
Sử dụng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo khá an toàn, không gây biến chứng cho người bệnh. Tỷ lệ người bệnh tái phát bệnh sau khi chữa trị bằng phương pháp này rất nhỏ, chỉ xảy ra ở trường hợp do tuổi tác cao kéo theo sự thoái hóa, có sai sót trong quá trình sinh hoạt, vận động hàng ngày.
 
Để đăng ký theo học các lớp đạo tạo ngắn hạn Châm cứu cấy chỉ, xin liên hệ:

          Phòng Tuyển sinh trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội:
             ĐC: Số 6, ngõ 767, Nguyễn Khoải, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội
                  (SĐT: Cô Nhàn  098.950.4475 - 0243.644.0500).
 
         Trung tâm dạy nghề quận Hai Bà Trưng, Vân Phòng TS và QL đào tạo 104A:
            ĐC: số 9, Bùi Ngọc Dương, P.Bạch Mai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
                (SĐT:  Cô Thương 0969.798.775 - 024.668.79.333)
 
 
Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí