Thực trạng nhân lực ngành điều dưỡng

Điều dưỡng là một nghề nghiệp trong hệ thống y tế nhằm bảo vệ, nâng cao, tối ưu về sức khỏe và các khả năng; dự phòng bệnh và sang thương, xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị đáp ứng con người, xúc tiến chăm nom các cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Những năm gần đây, cùng với sự già hóa dân số, tỷ lệ người già cần chăm sóc sức khỏe hàng ngày càng lớn tại nhiều quốc gia đã và đang phát triển. Số lượng y tá và điều dưỡng tại các quốc gia đang quá tải người bệnh, không đáp ứng đủ lực lượng điều dưỡng viên, cho nên nhu cầu tuyển điều dưỡng là rất cao.
 

Tình hình thiếu hụt điều dưỡng
 

Theo thống kê một số nước trên thế giới, ở Nhật Bản số lượng điều dưỡng viên đã tăng gấp 3 lần từ 550.000 người (năm 2005) lên 1,71 triệu người (năm 2016) song mỗi năm Nhật Bản vẫn thiếu hụt khoảng 2.500 điều dưỡng viên. Theo ước tính, Nhật Bản sẽ thiếu trầm trọng điều dưỡng viên trong 10 năm tới. Còn tại Đức, hiện tại ngành điều dưỡng đang cần khoảng 10.000 người. Trong tương lai, theo dự tính tới năm 2025 nước Đức cần 150.000 điều dưỡng viên và có thể tăng lên 350.000 điều dưỡng tới năm 2030 do sự già hóa dân số.Ngoài ra có Pháp, Mỹ, Canada cũng phải đối mặt với những thách thức thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng tầm trọng do những thách thức về vấn đề dân số mà hơn một thập kỷ qua vẫn chưa có giải pháp giải quyết hiệu quả.
 


 

Tại Việt Nam, ngành y đang thiếu điều dưỡng trình độ cao, nhất là tuyến y tế cơ sở. Thực trạng này đang làm giảm chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo kết quả nghiên cứu của Cục Khoa học công nghệ và đào tạo và Hội Điều dưỡng Việt Nam năm 2015, cứ 4 điều dưỡng mới ra trường thì chỉ có 1 điều dưỡng có cơ hội việc làm; số liệu nhân lực cán bộ y tế từ 1.414 BV năm 2017 cho thấy: Toàn quốc có 118.030 điều dưỡng, 17.456 hộ sinh. Tỉ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sỹ hiện nay là 1,82.

Trong khi đó, ở khối các nước ASEAN, tỷ số điều dưỡng và hộ sinh của Việt Nam/1.000 dân đứng hàng thấp và chỉ hơn Myanmar, Lào, Campuchia. Để đạt được tỷ số điều dưỡng trên số dân ngang bằng với Brunei (2015), Việt Nam cần số lượng điều dưỡng gấp 4,5 lần so với hiện nay và để đạt được ngang bằng với Singapore (2016), Việt Nam cần tăng số lượng điều dưỡng gấp 5,0 lần…
 
Mặc dù nguồn nhân lực điều dưỡng, hộ sinh tại Việt Nam ngày nay đã được quan tâm tuyển dụng và tăng dần hàng năm nhưng về số lượng và cơ cấu vẫn còn thiếu nhiều so với quy định. Chỉ tiêu tuyển điều dưỡng vào làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hàng năm thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu đào tạo.
 
Điều dưỡng, hộ sinh đang công tác tại các BV tuyến tỉnh chiếm tỷ lệ cao nhất (48,8%), giảm dần qua các BV tuyến quận/huyện (27,5), BV trực thuộc Bộ Y tế (13,1%), các BV tư nhân (9,1%) và thấp nhất là tại các BV Bộ/ngành (1,4%).

 

Học điều dưỡng nắm bắt cơ hội
 

Trước vấn đề già hóa dân số và thiếu hụt điều dưỡng ở các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam. Một số quốc gia không thể dựa vào nhân lực trong nước làm công tác chăm sóc mà buộc phải thu hút điều dưỡng nước ngoài. Việc đào tạo nguồn nhân lục điều dưỡng cấp thiết hơn bao giờ hết.
 

Việt Nam là nước đang phát triển, có nguồn lao động đôn đảo, nhiệt huyết nên được nhiều quốc gia như Nhật Bản, Đức… quan tâm và đánh giá là thị trường điều dưỡng hàng đầu. Vì điều dưỡng ở Việt Nam được đánh giá cao là do khéo léo, chăm chỉ và kỷ luật trong lao động, không ngại các công việc “không sạch sẽ”, chịu khó làm việc. Ngoài ra, có một đặc điểm quan trọng là lao động trẻ Việt Nam rất tôn trọng và lễ phép với người già. Vì vậy, họ luôn có sự đồng cảm với những người cần chăm sóc khi làm công việc điều dưỡng viên. Với những đánh giá rất cao từ các môi trường trong và ngoài nước, đây là cơ hội và thách thức trong việc đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng tại Việt Nam.
 


 

Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội trải qua 30 năm tồn tại và phát triển đã đào tạo hơn 30.000 cán bộ, nhân viên đang phục vụ cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trên cả nước. Tin tưởng là ngôi trường đào tạo uy tín, chất lượng hàng đầu trong ngành Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Trong lĩnh vực đào tạo Điều dưỡng, với đặc thù đào tạo điều dưỡng, cần phải thực hành tại các phòng rèn luyện kỹ năng, các phòng tiền lâm sàng và thực tập tại bệnh viện nên trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội đã chú trọng xây dựng, trang bị các trang thiết bị hiện đại cho các phòng thực hành và phối hợp với các bệnh viện trong giảng dạy để đáp ứng nhu cầu đào tạo.

Hiện này, với mục đích đào tạo nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng chất lượng cao phục vụ cho ngành Y tế Việt Nam, Nhà trường đã liên kết đào tạo với các trường Cao đẳng, Đại học có tên tuổi như: Đại học Hòa Bình, Cao đẳng Y tế Thái Nguyên... Đây là cơ hội rất lớn cho các bạn quan tâm đến ngành Điều dưỡng.

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

  • Phòng Tuyển sinh Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội:

Địa chỉ: Số 6 ngõ 767 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

ĐT:  0243 644 0500 ; 098 950 4475 (cô Nhàn).

  • Văn phòng tuyển sinh: Phòng 104A , Số 9 phố Bùi Ngọc Dương - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

ĐT: 024 668 79 333;      096 183 1975 (cô Mây);        0969 798 775 (cô Thương);

Website: http://yduoctuetinh.edu.vn ; Thời gian nhận HS: Giờ hành chính các ngày trong tuần từ T2-CN.

+ Học sinh có thể nộp hồ sơ dự tuyển về trường qua đường bưu điện theo địa chỉ trên.

Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí