Chọn nghề bác sĩ hay điều dưỡng viên?

Nhiều thí sinh dù có yêu thích nghề Y nhưng do sức học vừa phải có hỏi nên chờ đợi để có thể theo học trở thành bác sĩ hay là chọn làm điều dưỡng viên? Các bệnh viện, cơ sở y tế có yêu cầu gì khi tuyển điều dưỡng viên? Xin được tư vấn:

Trên thế giới và cả ở Việt Nam, học Y để trở thành bác sĩ là rất vất vả, luôn đòi hỏi người học phải có niềm say mê lớn đối với nghề. Thêm nữa, đây là nghề chữa bệnh cứu người nên kiến thức, kỹ năng đòi hỏi rất khắt khe, đây là lý do vì sao các trường Y luôn có điểm tuyển sinh cao.

Trở thành bác sĩ hay điều dưỡng viên không chỉ là sở thích mà còn là năng lực học tập của mỗi cá nhân. Thực tế là nghề điều dưỡng viên cũng có những hấp dẫn riêng, chứ không nhất thiết cứ phải là bác sĩ.
 

Hiện nay, có nhiều trường Y - Dược có đào tạo ngành Điều dưỡng với tiêu chí chỉ cần tốt nghiệp THPT, các chương trình đào tạo cao đẳng nghề điều dưỡng được cập nhật và có nhiều điểm tiến bộ so với cách đào tạo truyền thống.
 
Những sinh viên tốt nghiệp trở thành điều dưỡng viên có nhiều cơ hội việc làm như tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… đặc biệt hấp dẫn hơn nữa là nhiều năm nay nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản đang rất thiếu nguồn nhân lực là điều dưỡng viên và Việt Nam là một trong những quốc gia được tín nhiệm trong việc cung ứng lao động trong lĩnh vực này.

Đối với điều dưỡng viên ra trường có được các cơ sở y tế tuyển dụng hay không phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng nghề Điều dưỡng.

Theo thông lệ tuyển lao động, với trình độ điều dưỡng thì các bệnh viện sẽ luôn ưu tiên tuyển dụng sinh viên cao đẳng nghề điều dưỡng của các trường có truyền thống về đào tạo trong lĩnh vực này, thêm nữa ngoài kỹ năng tay nghề giỏi, một đòi hỏi với điều dưỡng viên nữa là ý thức kỷ luật làm việc cao và Y đức được trau dồi tốt, biết cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh.

Dự báo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này, theo đại diện nhiều nhà trường có đào tạo điều dưỡng viên đều cho biết, để đáp ứng yêu cầu chất lượng cao về điều dưỡng viên ở các nước tiên tiến, các trường đều có những chương trình đào tạo nghề điều dưỡng để đạt chuẩn Bộ Y tế và ngang tầm với các nước trong khu vực Asean. Hiện tại và trong tương lai, việc đào tạo điều dưỡng viên cho xuất khẩu lao động là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà trường.

Còn trong nước, được biết hiện nay các cơ sở y tế tuy rằng không thiếu điều dưỡng, nhưng vấn đề đặt ra là điều dưỡng viên có giỏi và yêu nghề hay không.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh tư vấn, hơn ai hết tự các bạn biết được năng lực học tập của mình đến đâu, theo học để trở thành bác sĩ có là quá sức mình hay không, suy cho cùng có là bác sĩ hay điều dưỡng viên thì cũng là thực hành nghề Y. Thế nên, sức học vừa phải lựa chọn điều dưỡng viên ở một trường cao đẳng nào đó là phù hợp hơn cả. Nếu đáp ứng tốt những yêu cầu để trở thành một điều dưỡng viên giỏi thì cơ hội việc làm trong nước hay xuất khẩu lao động đều rất rộng mở.
 
Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí