Thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng chống COVID-19 từ ngày 1/11

Từ Ngày 1/11, ứng dụng PC-Covid sẽ chính thức đồng nhất, sử dụng trên cả nước và là ứng dụng quét mã QR duy nhất, tạo thuận lợi cho người dân.

Hiện nay, người dân vẫn gặp nhiều khó khăn khi quét mã QR liên quan đến COVID-19 khi có nhiều ứng dụng khác nhau của các đơn vị.  Trong khi mỗi nơi người dân di chuyển đến vẫn sử dụng các app khác nhau nên không khớp mã QR, người dân sẽ phải tải nhiều app.

Tại Hội thảo tuyên truyền nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP sáng 29/10, ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện nay Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển ứng dụng PC-Covid là ứng dụng thống nhất dùng chung trong khai báo phòng chống COVID-19.

Tuy nhiên, ông Đỗ Công Anh cho hay, mặc dù ứng dụng PC-Covid đã đi vào triển khai sử dụng song việc quét mã QR vẫn chưa có sự thống nhất.

“Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an triển khai thống nhất vấn đề kỹ thuật, sử dụng một mã QR để từ ngày 1/11, ứng dụng PC-Covid sẽ chính thức thống nhất trên cả nước, tạo thuận lợi cho người dân ", ông Đỗ Công Anh nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đang gấp rút triển khai để đảm bảo các dữ liệu trên các app này được đồng bộ. Đặc biệt, hành khách  đi đường hàng không từ nay sẽ không phải khai bản cam kết viết giấy mà sẽ quét mã QR trên app PC-Covid quốc gia.

Thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng chống COVID-19 từ ngày 1/11. 

 

Mã QR Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội

Trước đó, vào chiều  28/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải.

Cụ thể, nâng cấp tính năng “Khai báo di chuyển nội địa” của ứng dụng PC-Covid theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông Vận tải; phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-Covid sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của ngành giao thông vận tải và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10/2021.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định điều chỉnh hướng dẫn quy định với hành khách đi lại bằng máy bay. Theo đó, hành khách chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid (phần khai báo di chuyển nội địa), mà không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước ngày 25/10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu.

Nhiều người dân bày tỏ vui mừng khi ứng dụng PC-Covid được đồng nhất, sử dụng trên cả nước vào ngày 1/11.

Ông Nguyễn Văn Lâm (65 tuổi, Đội Cấn, Hà Nội) cho hay: "Ứng dụng PC-Covid có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, người lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ vẫn có thể sử dụng được. Ngoài ra, các thông tin cá nhân cần thiết đều được tích hợp trên điện thoại, nhờ vậy giờ ra đường thuận tiện hơn, không phải cầm theo nhiều giấy tờ. Việc sử dụng một ứng dụng quét mã QR duy nhất giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn và không bị “loạn” giữa các ứng dụng khác nhau.

Chị Lê Thanh Nga ( 30 tuổi, Hải Dương) cho rằng việc ứng dụng PC-Covid được sử dụng thống nhất và duy nhất trên cả nước ngày 1/11 tới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khai báo y tế, di chuyển và đặc biệt khi đi lại bằng máy bay, không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước đây, gây lúng túng và mất thời gian của người dân.

PC-Covid là ứng dụng phòng chống dịch được phát triển và đưa vào vận hành từ cuối tháng 9/2021, trên cơ sở tổng hợp tính năng của các ứng dụng phòng chống dịch trước đó như Bluezone, NCOVI, VHD..., , tích hợp 9 tính năng phòng, chống dịch cơ bản và sẽ được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với bốn nguồn dữ liệu lớn, quan trọng như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do BHXH Việt Nam quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19.

9 tính năng của PC-Covid bao gồm các chức năng của 3 ứng dụng cũ và những tính năng mới gồm: Khai báo y tế, kiểm soát ra vào bằng mã QR, hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến, hỗ trợ truy vết, quản lý cách ly, quản lý tiêm chủng, phản ảnh, bản đồ nguy cơ, thẻ thông tin COVID-19. Trong đó, thẻ COVID-19 là một trong những tính năng quan trọng. Ba màu thẻ xanh, vàng, đỏ được hiển thị qua thẻ tùy thuộc vào các dữ liệu của người dùng từ hệ thống quản lý tiêm vắc xin, hệ thống quản lý xét nghiệm...

Sử dụng PC-Covid, mỗi người dân đều được cấp 1 mã QR cá nhân duy nhất. Khi đến cơ quan và các địa điểm công cộng như siêu thị, trường học, bệnh viện…, ngoài việc dùng PC-Covid để quét mã QR của địa điểm, người dân có thể xuất trình mã QR cá nhân của mình cho nhân viên lễ tân, người kiểm soát địa điểm quét ghi nhận lượt vào ra.

Theo thống kê của Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia, top 10 địa phương có tỷ lệ smartphone cài đặt ứng dụng PC-Covid cao nhất cả nước lần lượt là: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hài Phòng và Thanh Hóa./.

(Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí