Những thông tin và điều kiện cần trong tuyển dụng Điều dưỡng sang Đức và Nhật Bản

Những năm trở lại đây, chương trình tuyển dụng điều dưỡng sang Nhật Bản và Đức thu hút một số lượng lớn người lao động ở Việt Nam đặc biệt là các bạn trẻ. Đây là một trong những ngành xuất khẩu lao động có mức lương cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, Điều dưỡng Nhật Bản và Đức cần làm những gì, có cực không là những câu hỏi nhiều người thắc mắc. Dưới đây là những thông tin mà bạn cần biết về ngành nghề này nhé!


Những Điều kiện cần để làm Điều dưỡng sang Nhật Bản và Đức

Yêu cầu chung về tuyển Điều dưỡng hai nước gồm:

- Đã tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối hệ Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng.

 - Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 4/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe; tiền sử chưa từng mắc bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm.

 - Chiều cao trên 1m50 và cân nặng từ 45 kg trở lên đối với nữ; chiều cao trên 1m60 và nặng từ 50 kg trở lên đối với nam.

 - Không được có tiền án, tiền sự hay truy cứu trách nhiệm hình sự, có tư cách đạo đức tốt.


 
Về độ tuổi tuyển chọn, Điều dưỡng đi Nhật Bản có độ tuổi không quá 35 tuổi. Còn điều dưỡng đi Đức yêu cầu trong độ tuổi từ 21 tuổi đến 28 tuổi.

Ngoài ra, Điều dưỡng đi Nhật Bản phải tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nhằm mục đích trở thành Điều dưỡng Nhật Bản.

Thời gian làm việc ở Nhật Bản và Đức là bao lâu?
 
Điều dưỡng Nhật Bản có thời gian tạm trú tại Nhật là 03 - 4 năm. Thời gian mà bạn gia hạn mỗi năm một lần. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Để có thể làm việc lâu dài tại quốc gia này, bạn cần đạt được một yêu cầu đề ra. Đó là thi đỗ kỳ thi Chứng chỉ điều dưỡng quốc gia tại Nhật Bản. Một khi có chứng chỉ này trên tay, bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm việc lâu dài.
 
Còn tại Đức, dựa theo luật lao động được ban hành, ngành điều dưỡng là ngành không gặp phải hạn chế về thời gian khi ở lại làm việc. Theo đó, nếu bạn là điều dưỡng viên đã có đủ 3 năm làm việc chính thức tại Đức, bạn hoàn toàn có quyền được đăng ký để cư trú dài hạn. Khi đã có được quyền cư trú dài hạn. bạn sẽ được phép bảo lãnh con cái chưa đến tuổi vị thành niên, vợ/ chồng,… sang Đức dựa theo các điều khoản trong luật đoàn tụ gia đình. 

Song song đó, nếu đã lưu trú tại Đức được 8 năm, xét tính cả thời gian học nghề, bạn sẽ được khuyến khích và tạo cơ hội để gia nhập quốc tịch Đức.

Thuận lợi và khó khăn khi làm việc tại Nhật Bản và Đức?

Thuận lợi

Dựa theo các số liệu và thống kê, ở Nhật, cứ 5 người thì có 4 người tuổi trên 75 và cần có điều dưỡng. Số lượng điều dưỡng hiện nay tại Nhật cũng tăng đáng kể đã lên 1,71 triệu người, song mỗi năm Nhật Bản vẫn thiếu hụt khoảng 2.500 điều dưỡng viên.

Trong khi đó ở Đức những năm gần đây, cùng với sự già hóa dân số, tỷ lệ người già cần hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn, các nhân viên điều dưỡng ở đây không chỉ cần thiết trong các bệnh viện, nhà dưỡng lão, trung tâm y tế, mà còn tại các văn phòng bác sĩ và phục vụ nhu cầu chăm sóc tại gia. Hiện tại ngành điều dưỡng Đức đang cần 10,000 người, trong tương lai, theo dự đoán đến năm 2025, ngành điều dưỡng tại Đức cần đến 152.000 người và tăng đến 500,000 người vào năm 2030.

Điều này khiến cho các gánh nặng an sinh xã hội mỗi lúc một lớn. Để làm giảm thiểu phần nào đó, thị trường lao động tại Nhật và Đức đã và luôn không ngừng săn đón các điều dưỡng viên đến làm việc tại bệnh viện hoặc viện dưỡng lão với nhiều chế độ đãi ngộ vô cùng tốt.
 

 
Khó khăn

Vấn đề đầu tiên mà hầu hết mọi người gặp phải đó là rào cản ngôn ngữ. Thời gian đầu, bạn thường sẽ gặp khó khăn khi giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, chỉ cần bạn không bỏ cuộc mà chăm chỉ rèn luyện thì trình độ tiếng của bạn sẽ cải thiện từng ngày.

Một đặc thù công việc của điều dưỡng hay hộ lý là làm việc tại các viện dưỡng lão. Nơi đây có rất nhiều cụ già lớn tuổi cần chăm sóc. Việc chăm sóc người cao tuổi cần rất nhiều sự kiên nhẫn. Vì vậy, với nhiều bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì công việc này sẽ tương đối khó khăn.

Đăng ký học điều dưỡng ở đâu đáp ứng nhu cầu chuyên môn cao của Nhật Bản và Đức?


 
Với mục đích đào tạo nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng chất lượng cao phục vụ cho ngành Y tế Việt Nam và Y tế thế giới, Trường Trung cấp Y dược Tuê Tĩnh Hà Nội có các liên kết tuyển sinh hệ chính quy, liên thông Điều dưỡng với các trường Cao đẳng, Đại học uy tín, đi đầu trong dào tạo Điều dưỡng như: Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Hòa Bình, Đại học Y dược Hải Phòng, Cao đẳng Y tế Phú Thọ... giúp các bạn vững chắc, tự tin về năng lực chuyên môn, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng cao của các nước Nhật Bản, Đức và nhiều quốc gia khác.

Thông tin xin liên hệ:

1. Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: (đơn vị phối hợp tuyển sinh)
ĐC: Sổ 6, ngõ 767, Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội
(SĐT: Cô Nhàn- P.TS 098.950.4475)

 
2. Trung tâm dạy nghề quận Hai Bà Trưng- Văn Phòng TS và QL đào tạo:
ĐC: 104A, số 9, phố Bùi Ngọc Dương, P.Bạch Mai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.
(SĐT: Cô Mây 0969.798.775 - 096.183.1975)

 
 

Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí